Tổ chức khóa bồi dưỡng nâng cao công tác giáo dục, đào tạo trong xu hướng hội nhập quốc tế cho cán bộ, công chức tỉnh Lạng Sơn năm 2025 tại Australia
Thực hiện Đề án “đào tạo, bồi dưỡng trung hạn, ngắn hạn tại nước ngoài đối với cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến 2030” và Kế hoạch của UBND tỉnh Lạng Sơn về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Lạng Sơn năm 2025, từ ngày 18/8/2025 đến ngày 27/8/2025, Sở Nội vụ tỉnh Lạng Sơn đã tham mưu UBND tỉnh Lạng Sơn cử đoàn cán bộ tham gia khóa bồi dưỡng nâng cao công tác giáo dục, đào tạo trong xu hướng hội nhập quốc tế cho cán bộ, công chức tỉnh Lạng Sơn năm 2025 tại Australia. Đoàn do đồng chí Phan Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo làm Trưởng đoàn, các thành viên đoàn gồm: đại diện Ban Văn hóa – Xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh; đại diện Lãnh đạo Sở Nội vụ; đại diện Lãnh đạo Trường chính trị Hoàng Văn Thụ, Trường Cao đẳng sư phạm Lạng Sơn; đại diện Lãnh đạo phòng chuyên môn thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ và Chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh.
(Đoàn cán bộ tỉnh Lạng Sơn tham gia khóa bồi dưỡng nâng cao công tác giáo dục, đào tạo trong xu hướng hội nhập quốc tế cho cán bộ, công chức tỉnh Lạng Sơn năm 2025 tại Australia)
Tham gia khóa bồi dưỡng, Đoàn cán bộ tỉnh Lạng Sơn sẽ tổ chức bồi dưỡng tập trung tại Đại học Macquarie (Sydney, Australia); đi thực tế tại Đại học Công nghệ Sydney (UTS) và Đại học Monash (Melbourne, Australia). Nội dung, chương trình bồi dưỡng tập trung vào các chuyên đề sau:
- Chuyên đề 1: Tương lai của giáo dục và yêu cầu học tập suốt đời, nội dung gồm: (i) Xu hướng nổi bật là xây dựng “xã hội học tập” và khuyến khích học tập suốt đời, nhằm trang bị cho mỗi cá nhân năng lực thích ứng, tư duy phản biện, sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề trong bối cảnh tri thức thay đổi nhanh chóng. (ii) Giáo dục không chỉ diễn ra trong nhà trường mà còn mở rộng ra cộng đồng, các tổ chức xã hội và môi trường làm việc. Khái niệm “học một lần cho cả đời” đã lỗi thời; thay vào đó, “học liên tục, cập nhật và phát triển kỹ năng” là định hướng quan trọng.
(Ông James Meade truyền đạt chuyên đề Tương lai của giáo dục và yêu cầu học tập suốt đời)
- Chuyên đề 2: Ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, nội dung gồm: (i) AI và công nghệ số đang làm thay đổi cách thức dạy và học, giúp cá nhân hóa quá trình học tập, phân tích dữ liệu học sinh, dự đoán nhu cầu học tập và tối ưu hóa phương pháp giảng dạy; (ii) Các công cụ số cho phép tạo các bài giảng tương tác, hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS), thư viện số và ứng dụng đánh giá tự động, nâng cao hiệu quả quản lý và kiểm soát chất lượng giáo dục; (iii) Thách thức đặt ra là cần nâng cao năng lực số cho giáo viên và học sinh, đảm bảo an toàn dữ liệu, giảm khoảng cách số giữa các vùng.
(Bà Dr. Olga Kozar truyền đạt Chuyên đề Ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục)
- Chuyên đề 3: Lãnh đạo ý nghĩa và phát triển đội ngũ, nội dung gồm: (i) Lãnh đạo ý nghĩa không chỉ là quản lý, mà còn là truyền cảm hứng, trao quyền và khích lệ sự sáng tạo, giúp mỗi thành viên nhận thấy mục tiêu công việc của mình có giá trị và ý nghĩa. (ii) Một tổ chức giáo dục thành công khi cán bộ, giáo viên và học sinh đều có động lực nội tại, cam kết với mục tiêu chung và chủ động tham gia đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy và học tập.
(Bà Haski Levanthal truyền đạt chuyên đề Lãnh đạo ý nghĩa và phát triển đội ngũ)
- Chuyên đề 4: Kỹ năng nghề nghiệp trong thế kỷ XXI, gồm các nội dung: (i) Các kỹ năng cốt lõi cần phát triển cho học sinh, sinh viên và cán bộ giáo dục gồm: tư duy phản biện, sáng tạo, hợp tác, giao tiếp, khả năng thích ứng, quản lý thay đổi và năng lực số. (ii) Việc rèn luyện kỹ năng mềm phải đi liền với thực hành qua dự án, hoạt động nhóm, thảo luận tình huống thực tế, học tập qua trải nghiệm và phản hồi liên tục.
(Ông Prashan Karunaratne (đứng giữa) truyền đạt Chuyên đề Kỹ năng nghề nghiệp trong thế kỷ XXI)
Ngoài chương trình học tập, bồi dưỡng tập trung trên lớp, Đoàn cán bộ tỉnh Lạng Sơn tham gia nghiên cứu thực tế tại Trường Đại học UTS, Sydney, nội dung nghiên cứu gồm: (i) Mô hình đào tạo và các khóa học ngắn hạn UTS được đánh giá cao nhờ tính ứng dụng và gắn kết chặt chẽ với thực tiễn xã hội. Hệ thống khóa học ngắn hạn của UTS rất linh hoạt, giúp người học nhanh chóng tiếp cận kiến thức, nâng cao kỹ năng để phục vụ công việc. Đây là kinh nghiệm quý để tỉnh Lạng Sơn nghiên cứu, triển khai các khóa bồi dưỡng cán bộ, giáo viên theo nhu cầu thực tiễn. (ii) Phương pháp giảng dạy hiện đại UTS áp dụng mô hình giảng dạy lấy người học làm trung tâm, chú trọng học qua dự án, thực hành, làm việc nhóm. Cách tiếp cận này phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học, đồng thời gắn lý thuyết với thực hành. Đây là kinh nghiệm quan trọng để đổi mới phương pháp giảng dạy ở các cơ sở giáo dục tỉnh Lạng Sơn. (iii) Liên kết với doanh nghiệp và xã hội UTS duy trì sự hợp tác sâu rộng với doanh nghiệp, bảo đảm chương trình đào tạo luôn gắn với nhu cầu thị trường lao động. Đây là bài học để giáo dục tỉnh Lạng Sơn tăng cường kết nối với doanh nghiệp địa phương, từ đó định hướng nghề nghiệp thực chất cho học sinh, sinh viên.
(Đoàn cán bộ tỉnh Lạng Sơn tham gia nghiên cứu thực tế tại Đại học UTS, Sydney Australia)
(Đoàn cán bộ tỉnh Lạng Sơn tặng quà lưu niệm Đại học Đại học UTS, Sydney, Australia)
Bên cạnh đó, Đoàn cán bộ tỉnh Lạng Sơn tham gia nghiên cứu thực tế tại Trường Đại học Monash, Melbourne, Australia, nội dung gồm: (i) Thứ hạng và quy mô Monash là một trong 100 trường đại học hàng đầu thế giới, có tầm ảnh hưởng quốc tế và quy mô đào tạo lớn. Điều này cho thấy vai trò và sức mạnh của các trường đại học toàn cầu trong việc dẫn dắt đổi mới giáo dục. (ii) Nghiên cứu và đổi mới sáng tạo Monash chú trọng nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ, phục vụ trực tiếp phát triển kinh tế – xã hội. Đây là kinh nghiệm để tỉnh Lạng Sơn triển khai gắn kết giữa đào tạo với nghiên cứu khoa học trong tỉnh, thúc đẩy phong trào nghiên cứu của giáo viên và học sinh. (iii) Quốc tế hóa giáo dục Monash thành công nhờ chiến lược quốc tế hóa mạnh mẽ, hợp tác đào tạo – nghiên cứu với nhiều đối tác toàn cầu. Đây là gợi ý quan trọng để ngành giáo dục tỉnh Lạng Sơn từng bước mở rộng hợp tác quốc tế, đưa giáo viên, học sinh tiếp cận môi trường học tập tiên tiến.
(Đoàn cán bộ tỉnh Lạng Sơn tham gia nghiên cứu thực tế tại Trường Đại học Monash, Melbourne, Australia)
(Đoàn cán bộ tỉnh Lạng Sơn tặng quà lưu niệm Đại học Monash, Melbourne, Australia)
(Các học viên tham gia khóa bồi dưỡng nhận Chứng chỉ do trường Đại học Macquarie, Sydney, Australia cấp)
Khóa bồi dưỡng nâng cao công tác giáo dục, đào tạo trong xu hướng hội nhập quốc tế cho cán bộ, công chức tỉnh Lạng Sơn năm 2025 tại Australia đã cung cấp cho Đoàn cán bộ tỉnh Lạng Sơn nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý báu về giáo dục hiện đại, lãnh đạo ý nghĩa, ứng dụng công nghệ và phát triển kỹ năng nghề nghiệp trong bối cảnh hội nhập, gợi mở những giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội và hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh Lạng trong giai đoạn tới./.
Vi Văn Hiếu PHÒNG CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC |